Cách thi công hiệu quả với gạch bê tông khí chưng áp AAC

Cách thi công hiệu quả với gạch bê tông khí chưng áp AAC

Gạch bê tông khí chưng áp aac là vật liệu xây dụng đang ngày càng phổ biến và được nhiều khách hàng tin dùng cho ngôi nhà của mình. Nhưng hiện nay chưa thật sự nhiều khách hàng cũng như các nhà thầu hoặc thợ nắm rõ cũng như biết cách thi công gạch bê tông nhẹ aac một cách hiệu quả. Trong bài viết dưới đây sẽ là những kinh nghiệm của các đơn vị có kinh nghiệm trong thi công gạch bê tông nhẹ aac.

Các kích thước của gạch bê tông khí chưng áp bạn cần biết.

Hiện nay, nhiều khách hàng chưa biết đầy đủ về các kích thước của gạch bê tông khí aac Eblock. Vậy kích thước của viên gạch aac có khác nhiều so với gạch đỏ truyền thống không và kích thước như thế nào hãy để chúng tôi nói cho bạn.

* Gạch kích thước tiêu chuẩn thông dụng.

Dài x Rộng (mm) Độ dày (mm)
600x200 50, 75, 100, 150, 200 mm
600x300
600x400

gạch bê tông khí chưng áp aac

Bên trên là bảng thông số kích thước gạch tiêu chuẩn thông dụng của gạch aac mà được nhiều khách hàng sử dụng trong xây dựng làm nhiều vị trí công trình như tường bao, tường vách ngăn, hoặc dùng để tôn nền. Tiếp theo hãy đi đến kích thước gạch đặc biệt.

* Gạch kích thước lớn, tùy vào nhu cầu sử dụng

Dài x Rộng (mm) Độ dày (mm)
800 ~ 1200x600100, 150, 200

gạch bê tông khí chưng áp aac

Đây là các mẫu gạch có kích thước lớn dạng tấm nhưng không phải có ngàm âm dương cũng như lõi thép bên trong. Các tấm dạng lớn thường được sử dụng ở những công trình cần yêu cầu về tiến độ thi công gấp và nhanh. Bỡi gạch kích thước lớn nhưng lại không có lõi thép nên việc thi công gạch kích thước lớn cần yêu cầu cao về kỹ thuật.

Bên trên là các kích thước của gạch aac bê tông khí chưng áp aac. Lưu ý là cường độ nén thông dụng của các sản phẩm gạch là 3.5 MPa. Ngoài ra bạn vẫn có thể đặt sản xuất với các cường độ cao hơn như là 5.0 MPa hoặc 7.5 MPa.

Tại sao khi xây gạch aac cần sử dụng bay răng cưa và mạch vữa mõng

Đây là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng cũng như thợ xây họ thắc mắc. Vì từ xưa đến nay các thợ xây đều đã quen và thành thạo trong việc sử dụng bay tam giác cũng như mạch vữa xây nhiều và dầy. Nên rất nhiều khách hàng và thợ xây hỏi là sử dụng vữa xi măng cát có xây được không và câu trả lời là không.

Để giải thích cho câu trả lời trên hãy để chúng tôi giải thích và cấu tạo của gạch aac trước.Gạch aac có cấu tạo từ hàng triệu lỗ khí kín và đặc tính của gạch aac là hút nước rất mạnh. Nên vữa xây chuyên dụng cho gạch aac đã được nhà sản xuất tính toán chính xác về từng thành phần cũng như có phần phụ gia để tương thích vói gạch aac.

 

Để trả lời cho câu hỏi là tại sao phải sử dụng bay răng cưa và mạch vữa mõng. Đó chính là khi sử dụng bay răng cưa vữa sẽ được trãi đều và có các rảnh vữa xây khi mà bạn đặt viên gạch lên thì trọng lượng của viên gạch sẽ đè xuống và giàn đều vữa ra từ đó làm cho vữa có mạch mỏng khoảng 2 - 4mm là thích hợp. 

Còn mạch vữa mỏng là như chúng tôi đã nói ở trên thì đặc tính của gạch aac trên bề mặt hút nước rất mạnh và nhanh. Nên khi bạn xây gạch có mạch vữa mỏng thì bề mặt của gạch aac tiếp nối với nhau sẽ hút nước có trong vữa xây và vữa xây sẽ khô và đông cứng rất nhanh. Còn nếu như mạch vữa quá dày > 5mm thì vữa sẽ không kịp đông cứng và nếu như bạn xây chồng lên hàng gạch tiếp theo rất dễ dẫn đến tình trạng sụt vữa ( vì vữa chưa kịp đông cứng ) làm cho bức tường không được thẳng và an toàn.

Những điều cần khắc phục ngay khi tường gạch aac có dấu hiệu này

1. Tường gạch bị kênh, lệch không đều.

Trong quá trình thi công thì cũng không tránh được những sai sót và lỗi tường gạch bị kênh lên hoặc lệch khi thi công gạch bê tông khí aac có thể kể đến như lượng vữa không đều, bề mặt chân tường không được phẳng, phần sắt râu hay bas sắt quá dày V.v đây là các lí do thường gặp trong quá trình thi công gạch aac.

Nếu gặp những lỗi trên thì có rất nhiều cách để khắc phục như là kiểm tra chính xác phần chân tường cũng như phần hàng gạch đầu tiên trước khi xây hàng tiếp theo. Cách khắc phục tiếp theo là dùng búa cao su để điều chỉnh độ lệch của gạch. Còn đối với các tình trạng lệch hoặc kênh nặng thì có thể dùng máy cắt cầm tay để cắt hoặc mài phần bị kênh.

2. Mạch vữa bị rớt rỗng mạch nhìn xuyên qua được

Lỗi về rớt vữa thường xảy ra trong trường hợp là vữa bị nhão do nước quá nhiều hoặc thợ thi công chưa thành thạo bằng bay răng cưa. Cách khắc phục cũng rất dễ là hãy dùng bay nhọn để trám kín phần bên trong của mạch vữa chứ không phải trám để che đi tình trạng rỗng mạch.

 

Các cách để tô tường gạch aac hiệu quả nhất.

Cách 1: Sử dụng kết hợp vữa tô mõng skimcoat chuyên dụng EBS - 302 và EBS - 300.

Bên nhà máy gạch aac còn có các sản phẩm vữa tô chuyên dụng cho tường gạch aac. Loại vữa này được nhà máy nghiên cứu và sản xuất nhằm tương thích tốt với tường gạch bê tông khí chưng áp và có lớp vữa tô rất mõng nhưng vẫn đảm bảo về khả năng bảo vệ cũng như thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hạn chế tối đa về khả năng nứt chân chim của tường sau một khoảng thời gian sử dụng. 

 

Cách 2: Sử dụng vữa tô trung gian kết hợp với vữa chống thấm và tô dày bằng xi măng cát

Ngoài ra các nhà thầu cũng như khách hàng họ vẫn ưa chuộng phần tô bằng xi măng cát. Thì trước tiên các bạn cần sử dụng vữa tô trung gian EBH - 401 lăn một lớp mỏng trên bề mặt tường aac và cùng với vữa chống thấm rồi hãy tiến hành tô tường bằng vữa xi măng cát. Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất cho bức tường nhà.

 

Kết luận

Bên trên là những chia sẽ và kinh nghiệm mà chúng tôi tham khảo từ những các công trình thực tế. Và các lỗi mà các đội thi công thường mắc phải và từ đó ảnh hưởng đến chất lượng bức tường và tổng thể ngôi nhà. Mong là những chia sẽ trên có thể giúp quý bạn hiểu thêm và tránh được các lỗi trong quá trình thi công gạch bê tông khí chưng áp aac nhé. Quý bạn có thắc mắc có thể liên hệ Hotline 0888484499 để được tư vấn và báo giá.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận