Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp đạt net zero

Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp đạt net zero

Net zero là một khái niệm được sử dụng trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và bền vững. Nó đề cập đến một trạng thái trong đó tổng lượng khí thải nhà kính được phát thải vào không khí bằng lượng khí thải nhà kính được loại bỏ hoặc giảm bớt. Và tiêu chuẩn net zero đang được chú trọng đặc biệt là trong các ngành công nghiệp sản xuất có lượng khí thải CO2 lớn. Vậy quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp diễn ra như thế nào mà lại đạt tiêu chuẩn net zero hãy đi vào tìm hiểu qua bài viết sau.

Net zero là gì ?

Net zero là một khái niệm được sử dụng trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và bền vững. Nó đề cập đến một trạng thái trong đó tổng lượng khí thải nhà kính được phát thải vào không khí bằng lượng khí thải nhà kính được loại bỏ hoặc giảm bớt. Mục tiêu của net zero là làm cho toàn bộ hoạt động của một hệ thống, tổ chức hoặc quốc gia không tạo ra sự thay đổi ròng trong lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

gạch bê tông khí chưng áp

Để đạt được trạng thái net zero, cần có một sự kết hợp giữa giảm thiểu khí thải và việc loại bỏ hoặc bù đắp khí thải còn lại. Điều này có thể đạt được thông qua các biện pháp như sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu suất năng lượng, chuyển đổi sang nguồn năng lượng không gây khí thải, sử dụng công nghệ hấp thụ khí thải, và tham gia vào các dự án giảm thiểu khí thải như trồng cây.

Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp chuẩn net zero

1. Thành phần nguyên liệu để sản xuất gạch bê tông khí.

Gạch bê tông khí chưng áp được sản xuất từ các nguyên vật liệu chính bao gồm: Cát thạch anh, xi măng, thạch cao, tro bay, bột nhôm và nước. Bê tông khí chưng áp là vật liệu xanh thân thiện với môi trường từ trong nguyên vật liệu đó chính là không sử dụng đất sét từ đó không làm tiêu tốn tài nguyên đất.

Bên cạnh đó còn 1 thành phần đó chính là tro bay, tro bay là phế phẩm công nghiệp, có dạng hạt mịn thu được từ quá trình đốt cháy than đá trong các lò hơi của nhà máy nhiệt điện, trong lò quay của nhà máy xi măng, trong lò cao của nhà máy luyện kim...

 

Đây là thành phần dư và có thể gây ô nhiểm môi trường nếu thải ra môi trường và tốn rất nhiều thời gian để xử lý. Mà tro bay là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp. Nên vì vậy quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp góp phần xử lý 1 lượng lớn tro bay, góp phần bảo vệ môi trường.

2. Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp chuẩn net zero

Bước 1:  Định lượng nguyên liệu

Tại đây, Các nguyên liệu sẽ được nhà máy thu mua và điểm định đạt chất lượng từng nguyên vật liệu và sau đó sẽ được tiến hành định lượng chính xác tỉ lệ từng nguyên liệu để đảm bảo chất lượng từng lô gạch bê tông khí đạt chuẩn chất lượng nhất.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Tại đây các nguyên liệu trước khi tiến hành trộn sẽ được sơ chế 1 lần nữa nhằm đảm bảo loại bỏ hoàn toàn tất cả các tạp chất. 

- Cát sẽ được nghiền mịn với nước và được chứa ở trong bồn

- Vôi được nghiền thành bột cùng với Xi măng được chứa trong silo

- Thạch cao được nghiền chung với cát.

 

Bước 3: Trộn nguyên liệu

Các thành phần nguyên liệu để sản xuất gạch bê tông khí chưng áp sẽ được cân chỉnh chính xác theo công thức cho từng loại cấp độ sản phẩm. Sau đó được đưa vào máy trộn. Công đoạn trộn nguyên liệu sẽ được làm tự động. Từng nguyên liệu theo thứ tự được đưa vào máy trộn, máy tính sẽ kiểm soát nhiệt độ và thời gian trộn sao cho nó có được một dung dịch vữa đảm bảo tốt nhất.

 

Bước 4: Rót khuôn và đặt lớp thép 

Sau công đoạn trộn, dung dịch vữa đã sẵn sàng đưa vào công đoạn rót. Dung dịch được rót vào khuôn với một khối lượng do hệ thống tự động tính toán. Khuôn được đặt trên một chiếc xe rót (Ferry cart), chuyển động ra vào khu vực rót cũng được lập trình sẵn và thực hiện hoàn toàn tự động. Đối với tấm panel bê tông khí thì ở bước này sẽ được tiến hành đặt lớp cốt thép vào khuôn sau khi rót

 

Bước 5: Ủ lưu hóa

Sau khi dung dịch đã được rót vào khuôn, khuôn sẽ được đưa vào buồng lưu hóa, trong đó nhiệt độ được duy trì khoảng 40-50oC. Đây là quy trình quan trọng trong quá trình sản xuất gạch không nung chuẩn net zero.
Tại đây sẽ xảy ra phản ứng giữa Canxi Hydroxit trong vôi đã tôi và bột nhôm, phản ứng sinh ra khí Hydro. Kết quả là dung dịch trong khuôn sẽ tăng lên về thể tích do có hàng triệu bọt khí bên trong. Đây là yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của gạch không nung chuẩn net zero đó chính là trọng lượng siêu nhẹ. Thời gian lưu hóa kéo dài khoảng 2-3h

 

Bước 6: Cắt định hình

Sau khi kết thúc công đoạn ủ lưu hóa, dung dịch đóng thành khối ( Greencake ) đạt được độ kết dính và cường độ chịu lực nhất định, khuôn sẽ được tháo ra và từng khối gạch sẽ được đưa vào hệ thống cắt. Khối gạch sẽ được cắt thành từng viên theo kích thước định sẵn.

 

Bước 7: Hấp chưng khí áp

Sau khi công đoạn cắt hoàn thành bánh (cake) từng viên gạch không nung chuẩn net zero sẽ được đưa vào buồng hấp
Buồng hấp bằng thép có đường kính 2m, dài 32m
Hơi được cấp từ lò hơi (boilers) và đưa vào buồng hấp
Trong buồng hấp, ban đầu không khí được rút ra tạo chân không, sau đó tăng áp suất và nhiệt độ lên khoản 180oC áp suất duy trì khoảng 12 kg/cm2
Toàn công đoạn hấp kéo dài khoảng 10-11h đảm bảo gạch có độ cứng tốt nhất.

 

Bước 8: Phân loại và đóng gói

Phải qua quá trình chưng khí áp hơn 10 tiếng đồng hồ, gạch được đưa ra khỏi buồng hấp để phân loại và đóng gói theo từng kích thước khác nhau. Gạch được để trên Pallet và đóng gói, được dán nhãn mác, ngày sản xuất, lô sản xuất và đưa ra khu vực chứa thành phẩm.

 

Kết luận

Gạch bê tông khí chưng áp đạt chuẩn net zero bởi 3 yếu tố sau: không sử dụng và tiêu tốn tài nguyên đất, sử dụng tro bay sản phẩm phế thải của quy trình sản xuất công nghiệp, và cuối cùng quy trình chưng khí áp khép kín không thải CO2 ra môi trường. 

Từ 3 yếu tố trên ta có thể thấy được gạch bê tông khí chưng áp là loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường nhưng cũng vô cùng tốt và đạt chuẩn mọi tiêu chuẩn kiểm định về chất lượng trong xây dựng và thi công nhà ở, nhà xưởng V.v.

CÔNG TY TNHH ÁNH NHIÊN XANH

HOTLINE: 0888 48 4499

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận